รีวิว หุ่นพยนต์ ปลุกพยนต์ สยอง สนองใจ

รีวิว หุ่นพยนต์ ปลุกพยนต์ ภาพยนตร์ไทยสยองขวัญ ตีแผ่ศาสนาไทย ที่โดนเลื่อนฉายหลายครั้ง โดนเซ็นเซอร์มาหลายหน ผลงานผู้กำกับ ภณธฤต โชติกฤษฎาโสภณ

แต่ก็ได้กลับมาอีกครั้ง พร้อมปล่อยถึง 2 เวอร์ชั่น เวอร์ชั่นแรก “หุ่นพยนต์” ที่จัดอยู่ในเรตติ้ง ฉ.20- ละเวอร์ชั่น 2 “ปลุกพยนต์” ที่จัดอยู่ในเรตติ้ง น.18+

เรื่องย่อ หุ่นพยนต์

เป็นเรื่องราวของ ธาม ที่เดินทาง ไปหาพี่ชาย พระธี ที่บวชเป็นพระ อยู่ที่วัด บนเกาะดอนสิงธรรมมหา เพื่อบอกข่าวร้าย กับพี่ชาย ว่าพ่อแม่ ของพวกเขา ได้เสียชีวิตแล้ว

เมื่อไปถึงที่เกาะ ธามได้เจอกับ เจษ ช่างปั้นหุ่นพยนต์ ที่ปลุกเสกหุ่น ด้วยคาถาอาคม และได้รู้ถึงข่าวลือ สุดสะพรึง จากพระ และชาวบ้าน

ว่าพระธี พี่ชายของเขา ได้หายตัวไป หลังจากที่ลงมือฆ่า เจ้าอาวาสวัด แต่ธาม ไม่เชื่อ ว่าข่าวลือต่าง ๆ เกี่ยวกับพี่ชาย พอ ๆ กับลัทธิประหลาด ที่ชาวบ้านนับถือหุ่นปั้น พ่อปู่สิงธรรม

จนมีวันหนึ่ง เกิดเหตุการณ์อาเพศ ในหมู่บ้านขึ้น เมื่อมีหญิงสาวคนหนึ่ง ได้หายสาบสูญไป และที่ร้ายแรงที่สุด คือหุ่นปั้น พ่อปู่สิงธรรม ได้ถูกทำลายไป จึงทำให้ ชาวบ้านโกรธแค้น เตรียมตั้ง พิธีกรรมสาปแช่ง และตามหาคนทำ

รีวิว หุ่นพยนต์

รีวิว หุ่นพยนต์ ปลุกพยนต์

ก่อนอื่นเลย จากชื่อเรื่อง “พยนต์” หมายถึง สิ่งที่ผู้มีอาคม ปลุกเสก ให้มีชีวิตขึ้นมา เพื่อใช้งาน หุ่นพยนต์ ก็คือ หุ่นที่ผู้มีอาคม ทำขึ้นมา แล้วเสกเป่า เป็นความเชื่อ ทางด้านไสยศาสตร์โบราณ ที่เรียกว่า วิชาผูกหุ่น โดยสิ่งที่นำมาเป็นหุ่น ก็จะเป็นพวก ขี้ผึ้ง ดินเหนียว ไม้ไผ่ ทั้งนี้หุ่นพยนต์ มีทั้งสายขาว และสายดำ เหมือนในเรื่อง ที่มีการยกภัยพยนต์ เช่น หุ่นที่ใช้ทำเสน่ห์ ซึ่งถือเป็น วิชาสายดำ

กล้าที่จะเล่นกับความเชื่อ

สะท้อนให้เห็น ถึงสังคมที่แท้จริง กล้าที่จะจับความเชื่อ มาใส่ไว้ในเรื่อง พร้อมสั่งสอน ได้อย่างแยบยล จิกกัดความไม่มีสติ และความหย่อนยานของสังคม และกฎหมาย

และยังสะท้อนให้เห็นอีกว่า ความเชื่อนั้น มีอำนาจเหนือกว่าเงินทอง ยศศักดิ์ และต่อให้ไม่เชื่อ ก็ต้องเชื่อ เมื่อไปอยู่ในสังคมนั้น เพราะถ้าหากเราไม่เชื่อ เรานั้นก็จะกลายเป็น คนนิสัยไม่ดี ถึงขึ้นที่ กลายเป็นผู้ก่อการร้าย ทางความเชื่อ ของผู้คนทั้งหลาย ที่หลงใหลในสิ่งนั้นได้เลย

มีการสะท้อน ผ่านความคิดตัวละคร เช่น ตัวละคร พระธี ที่ไม่เห็นด้วย กับการหากิน กับรูปปั้นพ่อปู่ แต่เมื่อชาวบ้าน หรือกลุ่มที่ไม่ค่อยไตร่ตรอง ถูกยัดเหยียด คติความเชื่อนี้ จนชาวบ้าน เชื่อจับใจ ถ้าใครไม่เชื่อ ก็จะมองว่า งมงาย

ยิ่งผู้ที่ได้รับผลประโยชน์ จากสิ่งนี้ ยิ่งหอมหวาน จึงไม่น่าแปลกใจเลย ที่ตัวละครพระธี ถูกยัด ความเป็นฆาตกร ทั้งที่ไร้ซึ่งหลักฐาน

รวมถึง เจษ ช่างทำหุ่นพยนต์ ที่แม้จะไม่เห็นด้วย ที่ชาวบ้าน ถูกยัดเหยียด ความเชื่อจอมปลอม ทั้งที่ตัวเอง ก็เป็นคนมีวิชาอาคม แต่ก็ต้องปิดหู ปิดตา เป็นคนไร้ความเห็น เพื่อที่จะอยู่ ในสังคมนี้ได้

ในด้านการเดินเรื่อง ถือว่ามีความน่าสนใจ และน่าติดตาม อยู่ตลอดเวลา เลยทำให้คนดู ไม่รู้สึกเบื่อ ไปกับเนื้อเรื่อง ที่ตัวหนัง กำลังจะเล่า รวมถึงบทสรุปของเรื่อง

ตัวหนัง เป็นแนวดูจริงจัง สยอง แต่นอกจากความหลอน ตัวหนัง จะมีความสเลสเชอร์ ไล่เชือดหน่อย ๆ พร้อมแนวสืบสวน สอบสวน หาต้นตอความจริง

พร้อมทั้งตีแผ่ ความเชื่อ และแรงศรัทธา ทั้งด้านดี และด้านที่ไม่ดี ของบ้านเรา ได้อย่างน่าสนใจ พอสมควร

ในด้านการแสดง ทีมนักแสดง มีการปล่อยของดี มากเหมือนกัน ต่างจากที่เห็น ในตัวอย่างหนัง พอสมควร

แต่ถึงแม้ จะได้ทีมนักแสดงดี ๆ มา แต่ก็มีข้อเสียหลัก ๆ อยู่ที่บทของตัวละคร ที่ไม่ค่อย น่าเอาใจช่วย สักเท่าไหร่ และยังมีบางจุด ที่เห็นแล้ว ไม่ได้ขยี้อารมณ์ ให้คนดู ได้รู้สึกอิน ไปกับเนื้อเรื่องมากพอ

ด้วยความที่ ตัวหนัง ถูกจัดเรทติ้ง 20- คนส่วนใหญ่ ก็คิดว่าตัวหนัง ต้องแรงพอตัว แต่พอดูจริง ๆ ก็ไม่ได้แรงขนาดนั้น ดู ๆ ไป ก็ไม่ต่าง จากเรท 18+ ทั่ว ๆ ไป สักเท่าไหร่

ภาพยนตร์ หุ่นพยนต์ / ปลุกพยนต์ ถือว่าเป็น ภาพยนตร์ไทย แนวสยองขวัญที่ดีเกินคาด ทั้งความสยอง สไตล์เลสเชอร์ สืบสวน

กับการตีแผ่ ด้านมือ ของศาสนา ได้น่าสนใจ ตลอดทั้งเรื่อง พร้อมกับบทสรุป ชวนช็อค ที่ไม่ได้เห็นแบบนี้ ในหนังไทย มานานมากแล้ว

ติดที่บทบาท ของตัวละคร ที่ทำได้ไม่อิน และน่าเอาใจช่วยมากพอ แล้วตัวหนัง ก็ไม่ได้แรงเวอร์ ที่ต้องเลื่อนฉาย พร้อมติดเรท 20-

ซึ่งก็อาจจะ ทำให้หลายคน ตั้งคำถาม กับวงการภาพยนตร์ไทย ที่มีต่อ กองเซ็นเซอร์ ว่ายังมีความจำเป็นอยู่ไหม ว่าเขาใช้เหตุผลอะไร

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

รีวิว Doctor Cha คุณหมอชา ซีรีย์แนวการแพทย์

รีวิว Beef คนหัวร้อน การแก้แค้นที่แสนมันส์ สะใจ

รีวิว 18 Again ย้อนรัก ย้อนวัยฝัน รีวิวซีรีย์น้ำดี ที่ไม่ควรพลาด

รีวิว Hunger คนหิวเกมกระหาย สุดฮอตขึ้นแท่น Top 10 Netflix

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Proudly powered by WordPress | Theme: Lean Blog by Crimson Themes.